Tạo hình tượng cho bản thân

Tạo hình tượng cho bản thân

Người lãnh đạo muốn tạo dựng được uy tín và giành được sự tín nhiệm của mọi người thì trước tiên phải tự tin. Biểu hiện của sự tự tin như sau:

Nhìn thẳng vào mắt đối phương, chủ động bắt tay với họ, chủ động mở lời trước, trực tiếp giới thiệu bản thân, khuôn mặt luôn nở nụ cười, nét mặt chân thành, thái độ không tự ti cũng không kiêu ngạo, cố gắng dùng lời lẽ hài hước, không cố ra vẻ kiểu cách, giọng nói phải mạch lạc, rõ ràng.

Tham gia đàm phán kinh doanh không được quên mang theo danh thiếp, không nên tuỳ tiện phát danh thiếp của mình cho người khác, sau khi đã nhận danh thiếp của người khác không được để lung tung, không được quên tên họ của khách hàng; phải phân tích bản thân giao dịch có khả năng thành công được hay không, chứ không nên căn cứ vào ấn tượng của bạn với đối phương để xác định có hợp tác thành công hay không.

Khi bước vào một căn phòng có đông đảo quan khách đang ngồi, nên đưa mắt nhìn một lượt khắp phòng và mỉm cười. Điều này sẽ khiến bạn giảm bớt căng thẳng và tự nhiên hơn.

Bình tĩnh là điều cần thiết, thận trọng cũng nên có, nhưng tuyệt đối không được chần chừ, do dự.

Muốn người khác cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, chính bạn phải làm được điều đó. Dù gặp phải vấn đề nghiêm trọng đến thế nào, khó khăn lớn đến đâu đều phải cố hết sức thư giãn.

Bí quyết để khắc phục cảm giác tự ti là biến “tôi” thành “chúng ta”; chỉ cần nghĩ rằng “không có đường cùng” là có thể giảm bớt sự sợ hãi trước tương lai.

Khi sắp thất bại, nên nhìn nhận sự việc một cách lạc quan vì điều này có thể tăng thêm tự tin. Khi bạn thấy mông lung, nên nhớ lại trực giác ban đầu. Bất cứ việc gì, chỉ cần thông thạo được một phần thôi thì những việc khác cũng có thể theo đó mà giải quyết.

Hình ảnh đẹp chính là vốn liếng của bạn. Nếu có thể xây dựng được hình ảnh đẹp, bản thân bạn sẽ tràn đầy tự tin và khiến mọi người xung quanh nhìn bạn bằng con mắt khác, bạn dễ dàng nắm được cơ hội thành công.

Thông thường, hình ảnh đẹp có tám đặc điểm lớn sau: có chí tiến thủ, lạc quan nhìn về phía trước, luôn có cảm giác thành công, có lòng tin, thái độ cởi mở, tinh thần sáng tạo, mạo hiểm, nhạy bén.

images (11)Xây dựng hình tượng tốt về bản thân để khiến người khác nhìn ra khát khao thành công của bạn, thấy được bạn dốc hết sức làm việc để hướng tới một ngày mai tươi sáng.

Nếu bạn phát huy được sở trường của bản thân, người khác sẽ thích ở bên bạn, dễ dàng hợp tác với bạn.

Làm thế nào để giành được sự tin tưởng của cấp dưới? Vấn đề này luôn khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu. Nếu bạn có được sự tin tưởng của cấp dưới, công việc của bạn sẽ vô cùng thuận lợi, ngược lại, quan hệ đôi bên xấu đi thì làm việc gì cũng khó.

Người lãnh đạo tin tưởng cấp dưới là người lãnh đạo chín chắn, lý tưởng nhất. Khi xử lý mối quan hệ với cấp dưới, họ luôn đặt cơ sở ở việc “tin tưởng hoàn toàn”. Họ thích giao nhiệm vụ, tin tưởng cấp dưới có đủ ý chí, đạo đức, năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bạn phải hiểu rõ cấp dưới có sở trường gì để tận dụng và tránh các sở đoản của họ. Tin tưởng cấp dưới còn thể hiện ở việc không tuỳ tiện bộc lộ cảm xúc nghi ngờ hoặc mất kiên nhẫn với những ý kiến sáng tạo đổi mới của họ.

Khi cấp dưới phạm sai lầm nghiêm trọng, hãy cố gắng hết sức để sửa chữa hậu quả chứ không nên đối xử lạnh nhạt với họ.

Đối với những cấp dưới có thành tích xuất sắc, nên có những biện pháp bảo vệ, tạo môi trường làm việc tốt cho họ.

images (12)Khi cấp dưới vì một nguyên nhân khách quan nào đó mà vấp phải trở ngại hoặc thất bại, người lãnh đạo nên đứng ra nhận trách nhiệm, tuyệt đối không được đổ hết trách nhiệm lên đầu cấp dưới, như vậy cấp dưới mới có được cảm giác an toàn.

Nếu người lãnh đạo giữ được chữ tín thì dù họ không hoạt ngôn cũng vẫn được người khác tôn trọng. Ngược lại, có dùng lời hoa mỹ đến mấy nhưng không giữ lời thì không bao giờ có được sự tin tưởng từ người khác.

Sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng có ưu thế thị trường đặc biệt. Vì thế, nhà sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu.

Bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào cũng không phải tự nhiên mà có, cũng không phải sản phẩm nào vừa tung ra thị trường đã có được tiếng tăm tốt.

Nhìn tổng thể quá trình hình thành và phát triển của những thương hiệu nổi tiếng, chúng ta có thể thấy, sở dĩ các sản phẩm này có thể trở nên nổi tiếng, độc chiếm thị trường chính là vì doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, từ đó giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Có thể thấy rằng, một công ty muốn phát triển thì phải dồn tâm sức, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Chỉ có như vậy, sản phẩm vô danh mới có thể trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Ngược lại, nếu cứ dương dương tự đắc với cái mác “thương hiệu nổi tiếng” mà quên mất rằng sáng tạo chính là sinh mệnh của doanh nghiệp, thì sớm muộn cũng có ngày tụt hậu.

Kế hoạch lâu dài để phát triển doanh nghiệp là phải lấy chất lượng làm gốc. Sau khi xây dựng được nền tảng chất lượng mới có thể bàn đến những bước phát triển tiếp theo.

Công ty xe hơi Benz của Đức từng đăng một mẩu quảng cáo như sau: “Nếu trên đường bạn nhìn thấy xe của hãng Benz xảy ra sự cố, và được xe cứu hộ kéo đi sửa chữa, chúng tôi sẽ tặng bạn 10 nghìn đô la Mỹ”. Sự tự tin của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm của mình khiến người tiêu dùng phải thán phục.

Muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, trước tiên phải quản lý chặt nguyên liệu đầu vào, dựng nên bức tường bảo vệ đầu tiên, ngăn ngừa việc đưa nguyên liệu có chất lượng kém vào phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp, khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay, lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được rằng, chất lượng có thể coi là thanh kiếm sắc, nhưng chỉ chú trọng đến chất lượng là chưa đủ.

Sau khi đã xây dựng được thương hiệu thì dịch vụ sau bán hàng chu đáo sẽ càng được người tiêu dùng tín nhiệm.

Dịch vụ là khâu cuối cùng trong cạnh tranh chất lượng, bởi vì khi “phần cứng” của sản phẩm không còn gì để phàn nàn thì “Thượng đế” sẽ chuyển mối quan tâm sang “phần mềm” chính là dịch vụ.

Thông thường, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho khách hàng trên hai phương diện: Một là xử lý khiếu nại, hai là tăng thêm lợi ích khách hàng.

Xử lý khiếu nại của khách hàng nên theo nguyên tắc sau: nhanh chóng hành động; lắng nghe kỹ càng khiếu nại của khách hàng; thể hiện sự thông cảm, không được tranh cãi; thu thập tài liệu, làm rõ sự việc; đưa ra các giải pháp bồi thường.

Tăng thêm lợi ích là việc doanh nghiệp chủ động cung cấp nhiều dịch vụ để khách hàng hài lòng hơn, từ đó có được sự tin tưởng lớn nhất của khách hàng với sản phẩm của mình. Có rất nhiều phương pháp để tăng lợi ích khách hàng như: kiểm tra sản phẩm miễn phí; bảo dưỡng định kỳ; sửa chữa; hướng dẫn sử dụng; miễn phí lắp đặt; hướng dẫn người sử dụng; cung cấp các tài liệu mới nhất về sản phẩm…

images (3)Tránh xa cạm bẫy

Giao tiếp giữa người với người quý ở chỗ “chân thành”. Ngạn ngữ có câu: “Chỉ cần chúng ta chân thành, thì mọi trái tim đều có thể cùng chung nhịp đập”.

Trong giao tiếp, người lãnh đạo cần chú ý:

Không được thất tín. “Nói thì phải làm, làm thì phải đến nơi đến chốn”. Đây không chỉ là việc có trách nhiệm với người khác, với sự nghiệp của bản thân, mà còn là hình tượng bạn cần xây dựng được trong giao tiếp xã hội.

Người xưa có nói: “Nhân vô tín, bất khả giao”, có nghĩa là, những người không trọng chữ tín thì không đáng để tin tưởng, thậm chí không đáng để kết giao.

Không được nóng giận vô cớ. Nóng giận vô cớ dễ gây mất hoà khí, tình cảm, sự tín nhiệm và bị những người xung quanh xa lánh.

Đa số chúng ta đều có ý thức biện hộ cho hành vi, quan niệm và tình cảm của mình. Do đó vô hình chung có cách đối xử khác nhau giữa bản thân với người khác, ép buộc người khác phải theo ý mình, hơn nữa còn đem ý nghĩ của mình áp đặt cho người khác.

Nóng giận vô cớ là hành vi không tôn trọng người khác, không văn minh, lịch sự.

Không được dùng lời lẽ phỉ báng làm tổn thương người khác. Tục ngữ có câu mang đại ý, một lời nói hay ấm lòng người ba mùa đông, một lời cay nghiệt dù giữa mùa hè cũng khiến người tê tái lòng.

Những lời nói miệt thị thô lỗ khiến người nghe cảm thấy bị sỉ nhục; lời nói ngạo mạn làm người khác tránh xa bạn; lời nói có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Trong giao tiếp, tuyệt đối đừng nói câu: “Để tôi chứng minh cho anh xem”. Nếu bạn muốn chứng minh một điều gì đó, tốt nhất không nên để người khác biết trước điều bạn sẽ làm, mà hãy lặng lẽ hành động một cách cẩn trọng.

Nếu muốn chứng minh mình thông minh hơn người khác, bạn không cần phải đưa ra bất kỳ tuyên ngôn nào cả, mà “hãy để thực tế kiểm chứng”. Các nhà khoa học luôn làm như vậy.

Trong giao tiếp, người lãnh đạo phải tránh khiến bản thân căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết:

Khi cần nói phải nói to, rõ ràng, như thế sẽ khiến bạn tự tin hơn.

Một bộ trang phục đẹp đẽ, lịch sự cũng có thể tăng thêm sự tự tin cho bạn.

Khi đối thủ làm bạn mất bình tĩnh, hãy nghĩ cách rút ngắn thời gian tranh luận.

Bạn giữ tầm nhìn của mắt ngang bằng với đối phương thì áp lực về tinh thần sẽ giảm đi rất nhiều.

Nếu gặp người khác khiến bạn e ngại thì khi đối thoại nên chủ động nhìn thẳng vào mắt đối phương.

Khi mất bình tĩnh trước đám đông, bạn hãy thẳng thắn thừa nhận với bản thân “Sao mình có thể mất bình tĩnh thế này, thật chẳng ra làm sao”. Chỉ cần ý thức được điều đó, bạn sẽ không bị căng thẳng nữa.

Trước khi phát biểu, bạn hãy nghĩ đến một số ưu điểm và thành tích của bản thân, lúc đó bạn sẽ thấy tự tin hơn.

Hãy nói với bản thân: “Đối thủ cũng giống mình, chẳng qua cũng là một người bình thường”. Như vậy, bạn sẽ không bị địa vị xã hội hay chức vụ của đối phương làm cho e ngại.

Để tránh trong lúc phát biểu đột nhiên dừng lại, gây lúng túng, hồi hộp, trước đó bạn nên chuẩn bị một số tài liệu, sổ ghi chép… để có thể lật xem như không có chuyện gì xảy ra…

Khi phát hiện bản thân nói sai, trong đầu bạn phải lập tức nghĩ đến những việc hoàn toàn không liên quan đến vấn đề này.

Cho dù bạn có giỏi giang đến đâu thì bạn cũng không nên cậy tài khinh người, càng phải tránh công cao lấn át người, danh lớn đe dọa người.

Những kẻ cậy tài khinh người rất khó hoà hợp với cấp trên nên khó có thể lập nên công trạng, cuối cùng rơi vào thế bị cô lập, không được đồng nghiệp ủng hộ.

Giao tiếp xã hội là nhằm tạo ra cơ hội. Một khi bạn bước chân ra khỏi cửa, kết giao với mọi người, bạn sẽ thấy xung quanh mình tràn ngập cơ hội và bớt đi đau khổ nếu lâm vào bước đường cùng.

Hãy tham gia khóa học kỹ năng Tại Cuộc Sống Đúng Nghĩa bạn sẽ có nhiều chia sẻ và hoàn thiện bản thân trong giao tiếp ứng xử để mang lại sự thành công.

Đào tạo kỹ năng giao tiếp

Share This Post