những vấn đề trong công sở làm bạn giao tiếp không thành công

những vấn đề trong công sở làm bạn giao tiếp không thành công

Công sở là nơi bạn thể hiện tài năng và lòng nhiệt thành trong công việc. Trong môi trường làm việc sẽ không tránh khỏi sự cạnh tranh và những rắc rối bên lề làm cho việc giao tiếp gặp rắc rối mà bạn phải là người chủ động giải quyết. Sẽ có những trường hợp bạn bị đưa vào tình thế “ tiến thoái lưỡng nan”, vậy bằng cách nào để giảm những rắc rối không đáng có và tăng tính đoàn kết trong nội bộ công ty bạn?

Đâu là những rắc rối bạn có thể gặp phải?

Bất đồng với đồng nghiệp về công việc

tải xuống (19)Mối quan hệ giữa đồng nghiệp là sự tương hỗ, cộng sinh với nhau để hoàn thành một mục tiêu chung . Thật khó khăn khi đồng nghiệp không hiểu cũng như không muốn hiểu ý tưởng hay đồng lòng với sáng kiến của bạn. Những cuộc tranh cãi có thể sẽ diễn ra, bất đồng về công việc sẽ gây những tổn thất nặng nề về tâm lý: hoang mang, stress, những cảm xúc tiêu cực này sẽ lấy đi năng lực cũng như sức sáng tạo vốn có của chính bạn.

 Xưng hô

Theo quy định của Luật lao động, độ tuổi về hưu của nam giới là 60 tuổi, nữ giới là 55 tuổi. Nhưng rất nhiều nơi, những người về hưu ấy vẫn được mời làm cố vấn, chuyên gia tư vấn… và việc một tân cử nhân mới tốt nghiệp, từ 22 tuổi làm việc cùng một người  phụ nữ/ đàn ông ở độ tuổi 62 trở liên không phải là hiếm. Khoảng cách 40 tuổi ấy nhiều khi tạo nên rào cản trong cách xưng hô.

 Khi đồng nghiệp có những định kiến không tốt về bạn

Không phải ai cũng may mắn gặp được những đồng nghiệp cùng chung chí hướng, quý mến và tôn trọng bạn. Trong môi trường công sở bạn phải chấp nhận rằng mỗi con người là một bản thể khác nhau, bạn yêu quý họ, không có nghĩa là họ phải yêu quý bạn y như vậy. Bạn tự hỏi bản thân đã mắc lỗi điều gì để bạn bị đối xử không tốt như vậy? Đừng cố gắng đi tìm lý do, vì đấy không phải là lỗi của bạn. Phương thức tốt nhất để làm “hạ nhiệt” định kiến của đồng nghiệp, đó chính là bạn nên cố gắng hoàn thành thật tốt công việc, giao tiếp từ tốn và giữ những khoảng cách nhất định.

 Khi cấp trên chưa nhìn nhận đúng khả năng của bạn

Những sáng kiến của bạn luôn bị cấp trên đẩy sang một bên? Những cố gắng của bạn không thực sự được ghi nhận và đánh giá?

Điều này có thể sẽ gây cho bạn những bất an, vì nghi ngại rằng bạn có thể sẽ mất việc bất kỳ lúc nào khi những ý tưởng của bạn chưa khi nào được sếp phê duyệt. Hãy bình tĩnh xem xét tất cả các nguyên nhân của vấn đề, xâu chuỗi từng sự kiện lại và cố gắng lý giải vì sao những sáng kiến của bạn bị “ knock out”.  Có thể những sáng kiến của đồng nghiệp có tính ứng dụng thực tiễn cao hơn bạn, hãy xem xét đến cả vấn đề này.

 Khi vấn đề “ tình cảm” chen chân vào công việc

tải xuống (17)Môi trường làm việc cho phép bạn tiếp xúc với rất nhiều mối quan hệ, có những người gây cho bạn những thiện cảm đầu tiên, tình cảm lớn dần qua cuộc giao tiếp, cuộc gặp gỡ, sự kiện, cuộc họp hay những giờ ăn trưa, giải lao cùng nhau. Khi vấn đề “ tình cảm” chen chân vào môi trường làm việc, thật khó có thể xác định được điều này theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Bởi vì chỉ có bạn mới có thể điều khiển cũng như kiểm soát được những hành động của bản thân. Tất cả đều có những giới hạn riêng, bạn phải biết đặt những lằn ranh giới hạn. Đừng để tình cảm chi phối công việc, cũng như đừng để những cảm xúc “ vui, buồn” ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của công việc.

 Dung hòa và giữ cân bằng các mối quan hệ

Cuộc đời cũng giống như trò chơi tung hứng. Bạn có trong tay 5 quả bóng có tên là: Công Việc, Gia Đình, Sức Khỏe, Bạn Bè và Tinh Thần. Bạn phải cố gắng không làm rơi bất cứ quả bóng nào. Công Việc và Tinh Thần là những quả bóng cao su, nếu rơi xuống chúng có thể nảy trở lên vào tay bạn, nhưng 3 quả bóng còn lại là những quả bóng thủy tinh, chúng có thể sẽ bị trầy xước, sứt mẻ, hoặc thậm chí vỡ tan khi rơi xuống đất. Nếu không tự chủ, bạn khó có thể lường trước được quả bóng nào sẽ rơi xuống đất. Vì vậy hãy học cách giữ cân bằng cho cuộc sống của chính mình.

tải xuống (20)

Đừng ngại nhìn nhận rằng bạn là người chưa hoàn hảo. Sự trưởng thành của con người diễn ra trong mọi giai đoạn cuộc sống. Chính sự nhìn nhận những khiếm khuyết đó sẽ là sợi chỉ nối kết mọi người lại với nhau. Hãy học hỏi vì kiến thức và trải nghiệm là vốn quý nhất mà bạn luôn có thể mang theo bên mình. Môi trường công sở hay bất kỳ môi trường nào khác, bạn đều phải đối mặt với những rắc rối, điều quan trọng là chính bạn không được trốn tránh, hãy tìm cách vượt qua chúng vì đó chính là cơ hội vững vàng để bạn trưởng thành hơn.

 Để có nhiều cẩm nang hơn và bí quyết giao tiếp tốt hơn bạn có thể vào kynanggiaotiepungxu.edu.vn
Đào tạo kỹ năng giao tiếp

Share This Post