Kỹ năng kinh doanh qua tư vấn điện thoại

Kỹ năng kinh doanh qua tư vấn điện thoại

Xã giao điện thoại đúng cách đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong môi trường kinh doanh thời nay. Phần lớn mọi giao dịch, kinh doanh đều diễn ra trên điện thoại: ở văn phòng, tại nhà, trong xe hay mọi nơi… Ở đó, kĩ năng tiếp chuyện qua điện thoại của bạn có thể quyết định đến việc mở ra hay chấm dứt một mối quan hệ với đối tác. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn.

Đầu tiên, bạn hãy chào hỏi. Khi trả lời điện thoại kinh doanh, nhớ hãy tự giới thiệu mình (nếu có thể thì cả công ty nữa). Nếu bạn trả lời điện thoại của người khác, hãy nhắc đến tên của đồng nghiệp khi bạn chào hỏi để người ta biết rằng mình không gọi nhầm. Chẳng hạn, khi trả lời dùm cho Jim Smith, Bob Johnson sẽ nói rằng “Đây là điện thoại của Jim Smith, Bob Johnson xin nghe…” và sau đó ghi lại tin nhắn hay tiếp điện thoại thì tùy vào quy định của mỗi công ty.

Khi bạn là người gọi điện, hãy chắc rằng bạn giao tiếp đúng mực ngay từ đầu. Nhớ hãy lịch sự đối với những người gác cổng (thư kí, tiếp tân…) bởi vì họ chính là người quyết định nối máy cho bạn hay không, ngay cả vào 4h55’ chiều thứ sáu, khi sếp của họ chuẩn bị ra về. Tuy họ ngồi ở ngoài văn phòng nhưng lại có tiếng nói và quyền lực vì thế một lời chào như “Xin chào, đây là Penny John, tôi đang goị lại cho Jones John, anh ta có ở đó không vậy?” tỏ ra khá hữu hiệu về lâu về dài. Bạn sẽ tỏ ra khôn ngoan hơn nếu biết tên những người trợ lý đắc lực. Hãy gọi tên họ, điều đó sẽ khiến họ cảm thấy mình được chú ý và có trọng lượng. Vài mối giao hảo kinh doanh sẽ bắt đầu hay tắt ngay ở cửa đầu tiên, đặc biệt trong những lĩnh vực như mại vụ hay tiếp thị.

Khi bạn đã gặp đúng đối tượng, hãy nhắc lại cho họ biết lần gọi hay lần hẹn gặp trước kia, đây là trường hợp người ta mong bạn gọi. Người ta rất bận rộn và sẽ “ngẩn ngơ” nếu bạn không nhắc lại bạn đã gặp họ khi nào, ở đâu. Nếu bạn không được hoan nghênh, hãy hỏi liệu họ có thể dành chút ít thời gian cho bạn không, trừ phi bạn chỉ thông báo ngắn gọn. Gọi mà không báo trước chẳng khác gì “xông vô” và bạn không nên nói quá lâu trừ phi được mời nói. Nếu người ta không rãnh, hãy nói ngắn gọn mục đích cuộc gọi và hẹn họ vào lúc khác.

Sắm một cuốn sổ điện thoại, cả một cây bút chì và giấy ticket nữa để gần máy điện thoại và tốc kí khi nói chuyện. Làm như thế sẽ giúp bạn nghe chủ động hơn và cung cấp thông tin chính xác hơn sau đó. Hãy nói “Vâng”, “Tôi hiểu”, “Tuyệt!” để tỏ rằng bạn quan tâm đến những lời họ nói. Xác nhận lại thông tin cuối mỗi cuộc gọi để chắc rằng cả hai đều nhất trí với những giải pháp đạt được.

Kết thúc cuộc gọi bằng cách cảm ơn người ta đã bỏ thời gian tiếp chuyện với bạn và tỏ ý mong được nói chuyện với họ lần sau (nếu thực như thế). Nếu không, hãy nói cám ơn và gác máy. Một lời tạm biệt tử tế sẽ tạo cơ hội kinh doanh sau này cho bạn. Trong thời đại hội nhập và thông tin ngày nay, bạn sẽ chẳng bao giờ biết trước mình sẽ làm ăn với ai trong tương lai đâu. Vì thế, sẽ không khôn ngoan nếu bạn bỏ ngang mọi việc, trong khi tiếp điện thoại chẳng hạn. Hãy nhớ rằng trong nền kinh tế thị trường toàn cầu này, những vụ làm ăn béo bở được kí bởi những người thậm chí chưa biết mặt nhau.

Các bài viết liên quan:

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp tốt ảnh hưởng đến kinh doanh

5 kỹ năng giao tiếp của sếp cần có

13 Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cần phải trang bị

Kỹ năng giao tiếp trước đám đông

 

Đào tạo kỹ năng giao tiếp

Share This Post