Kỹ năng chào hỏi trong giao tiếp

Kỹ năng chào hỏi trong giao tiếp

Người xưa dạy “tiên học lễ, hậu học văn”. Lễ – lễ nghĩa là những phép tắc cư xử trong gia đình, xã hội, là nét đẹp văn hóa giao tiếp. Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi người đều có nhu cầu giao tiếp để tạo mối liên hệ với những người chung quanh và đồng nghiệp. Qua giao tiếp có thể đánh giá được môi trường làm việc, tính cánh của mỗi con người.

Chuyên đề hôm nay sẽ gởi đến các đồng chí một số quy tắc về cách chào hỏi, giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng rất đời thường, nhưng đôi khi chúng ta không để ý hoặc chưa hiểu thấu đáo. Hy vọng các Đồng chí áp dụng những quy tắc này, trong việc giao tiếp, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, tự tin hơn và để lại ấn tượng tốt cho người đối thoại.

Cách chào hỏi:
• Đứng với tư thế đĩnh đạc, hướng mắt nhìn người đối diện thể hiện sự tôn trọng
• Giữ tư thế lưng thẳng, gật đầu chào
• Mỉm cười thể hiện sự thân thiện
• Ánh mắt cười thân thiện bày tỏ thiện chí sau khi chào hỏi
• Khi người được chào đang bận giao tiếp với người khác, có thể chỉ cần cười hoặc gật đầu thể hiện sự nhận biết đối tượng

 • Thứ tự ưu tiên chào: Nhân viên chào cấp trên trước, khi được chào, cấp trên chào lại; Đồng nghiệp cùng cấp: người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước

Có thể các bạn chưa biết nguồn gốc của cái bắt tay: Bắt tay là cử chỉ xuất hiện ngay từ thủa có nền văn minh loài người. Thoạt đầu, nó được hiểu là bạn muốn biểu thị trong tay bạn không có vũ khí khi gặp mặt ai đó lần đầu tiên. Sau này, nó thể hiện một họat động giao tiếp thường thấy trong những lần tiếp xúc đầu tiên, bạn bè lâu ngày gặp lại , chào tạm biệt, chúc mừng, hòa giải…v…v.
Cái bắt tay còn được xem là nghệ thuật giao tiếp. Cách bắt tay, thời gian bắt tay …cho biết thái độ và cách cư xử của người đối diện, ngoài ra, nó còn thể hiện phần nào tính cách riêng và ấn tượng để lại của người đó nữa. Có một câu nói nổi tiếng của Helen Keller, nhà văn Mỹ. Bà vừa bị điếc và bị mù, khi nói về cái bắt tay, bà nhận xét: “Có những bàn tay tôi từng tiếp xúc có cảm giác như khoảng cách giữa hai người như cách xa vạn dặm, nhưng cũng có cái bắt tay tràn đầy ánh sáng, lưu lại cho bạn một cảm giác cực kì ấm áp”.

* Cách thức bắt tay:
• Dùng một tay và chủ yếu dùng tay phải để bắt tay
• Khi bắt tay, mắt nhìn thẳng vào mắt người đó (tránh nhìn vào mắt người đối diện nếu đó là Chủ tịch nước hay người đứng đầu cộng đồng tôn giáo)
• Bắt tay với tư thế bình đẳng, đứng thẳng người (phụ nữ có thể ngồi) hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ nên siết nhẹ biểu hiện sự nồng ấm thân thiết
• Bắt tay lần lượt từng người theo thứ tự đến trước, đến sau, người cao tuổi hơn, người có chức vụ cao hơn. Khi ở vị trí xã hội thấp hơn, cần chờ đối tác chìa tay trước
• Không cúi lưng hay cầm lấy cả hai tay của người đối diện khi bắt tay
• Không tỏ thái độ khúm núm, cong gập người quá độ dù rằng đối tượng quan trọng đến mức nào
• Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, lắc nhiều lần, lắc lia lịa, bắt tay kèm theo cười nói oang oang, huênh hoang, toe toét, giơ cả hai tay
• Không buông thõng hoặc thả lỏng tay hoặc biểu hiện sự hời hợt khi bắt tay

Đào tạo kỹ năng giao tiếp

Share This Post