Điều không thể thiếu của nhà lãnh đạo

Điều không thể thiếu của nhà lãnh đạo

Để trở thành nhà lãnh đạo phải có năng lực làm việc, tầm nhìn tư duy, bản lĩnh,… Tuy nhiên đó là về khả năng chuyên môn.  Một nhà lãnh đạo thành công phải hội đủ các yếu tố kiến thức, phong cách, kỹ năng giao tiếp. Sau đây là những bí quyết trở thành nhà lãnh đạo.

Chúng ta, chứ không phải tôi

“Tôi, tôi và tôi” chắc chắn không phải là điều mà lãnh đạo tuyệt vời làm. Khi mọi thứ chạy xung quanh bạn, thật khó để khiến người khác tận tụy với mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, khi bạn khiến người khác trở thành trung tâm, mọi thứ thay đổi. Khi có những sai lầm, hãy chịu trách nhiệm. Khi đạt được thành công, hãy chia sẻ thành quả với cả nhóm. Khi bạn có những mục tiêu muốn cả nhóm đạt được, hãy biến nó thành mục tiêu của chúng ta, chứ không phải mục tiêu của tôi.

Nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn là sự hiện diện.

Khi giao tiếp với mọi người, hãy hiện diện thực sự. Hãy thể hiện bạn quan tâm và không xao nhãng sự chú ý, thay vì cố gắng thể hiện sự thông minh của mình. Luôn lắng nghe những gì họ nói một cách chăm chú và cẩn thận. Hãy khơi gợi cho họ nói nhiều hơn và lắng nghe thực sự. Mặc dù nói nhiều hơn, nhưng người bạn đó sẽ cảm thấy thích bạn hơn vì họ cảm thấy được tôn trọng.

Thật không may, công nghệ hiện đại đã khiến các lãnh đạo ngày nay thiếu sự hiện diện hơn, khiến họ càng xa rời nhân viên cấp dưới. Trong một nghiên cứu gần đây bởi Pew Research Center, có đến 89% số người sử dụng các thiết bị di động trong lúc trò chuyện, giao lưu với người khác. Cũng không quá ngạc nhiên bởi vì nghiên cứu khác của Pew chỉ ra rằng 82% người trưởng thành tin rằng việc sử dụng các thiết bị di động trong các buổi tụ tập gây nên ảnh hưởng xấu.

Những nhân viên dưới quyền cần cảm thấy mình được coi trọng, giúp họ tận tụy hơn với bạn. Điều này sẽ không xảy ra nếu bạn liên tục bị phân tâm khi họ cố gắng để giao tiếp với bạn.

Để trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời cần rất nhiều yếu tố

Lắng nghe

Người lãnh đạo vĩ đại là bậc thầy của nghệ thuật lắng nghe. Hãy để mọi người thấy bạn quan tâm thực sự. Hãy cất điện thoại đi. Đừng giả vờ lắng nghe khi trong tâm trí còn vẩn vơ điều gì đó. Hầu hết mọi người sẽ nhận thấy và họ sẽ ghét cay ghét đắng bạn cho coi.

 

Giao tiếp bằng mắt

Nghiên cứu chỉ ra rằng giao tiếp bằng mắt, nhất là khi lắng nghe người khác sẽ tạo ra cảm giác kết nối mạnh mẽ. Việc này còn khiến bạn thể hiện sự tự tin và đáng tin tưởng hơn. Tránh giao tiếp bằng mắt với nhân viên thể hiện rằng bạn không thực sự hiện diện.

 

Khiến người khác cảm thấy mình đặc biệt

Nhiều điều nhỏ sẽ nhanh chóng tạo nên việc lớn. Hãy ghi nhớ tên và các sự kiện đặc biệt. Khi họ cảm thấy suy sụp, hãy cổ vũ động viên. Những việc nhỏ như thế này sẽ làm cho nhóm của bạn cảm thấy đặc biệt, được quan tâm và họ sẽ càng trung thành với bạn hơn.

Hãy tự nhiên, thoải mái và đừng áp đặt

Lãnh đạo thực sự sẽ truyền cảm hứng khiến mọi người kính phục và tận tụy. Họ không áp đặt nó.

Trong khi tương tác với cấp dưới, đừng có áp đặt. Thay vào đó, hãy thoải mái và tự nhiên, mọi người sẽ chỉ kết nối với bạn thực sự khi họ cảm thấy tự nhiên và thoải mái. Cách tuyệt vời nhất để khiến họ thoải mái là bạn cũng phải tự nhiên thoải mái với họ trước.

Đừng bao giờ tỏ vẻ trịch thượng và coi thường những nhân viên của bạn. Khi được hỏi Ronald Reagan là người thế nào, Michael Deaver – một quản lý đã theo ông 30 năm nói rằng: “Ông thực sự quan tâm đến rất cả mọi người, bất kể chức danh và vị trí của họ. Ông luôn tự nhiên thoải mái với tất cả mọi người và không bao giờ coi thường bất cứ ai.”

Mai Lâm/Theo Nhịp Sống Kinh Tế/BI

Đào tạo kỹ năng giao tiếp

Share This Post